แน่นอนหรอ!!คนช่วงเวลานี้ถึงจะหม่ำน้อยแค่ไหน แต่ตุ๊ต๊ะขึ้นได้

มันเป็นความจริงหรอที่ว่า คนสมัยนี้กินน้อยแต่ก็ยังอ้วน เป็นเรื่องน่ากังขาจริงๆ ครั้งพบว่าคนในปัจจุบันนี้แม้จะสำเหนียกสุขภาพอนามัยสมบูรณ์ วิริยะเลือกกินแต่ของที่มีค่าจนปริมาณพลังงานในของกินที่กินแต่ละวันเฉลี่ยแล้วลดลงถึง 600 แคลอรี่ แต่น้ำหนักตัวโดยเฉลี่ยกลับทวีตั้ง 14 กิโลกรัม เมื่อเปรียบกับคนเมื่อ 30 ปีที่แล้ว

เว็บไซต์เดลี่เมลรายงานผลการหาความรู้ของสถาบันการศึกษาด้านภาษี ประเทศอังกฤษ (Institute of Fiscal Studies) ที่ได้พบว่า เมื่อเปรียบกับกาลเวลา 30 ปีที่แล้ว คนในช่วงปัจจุบันบริโภคแคลอรี่จากอาหารในแต่ละวันน้อยลงประมาณ 20% หรือเฉลี่ยราว 600 แคลอรี่ ที่หากคิดเป็นรายการอาหาร ก็คงจะมาจากกินแฮมเบอร์เกอร์กับเฟรนช์ฟราย ตบท้ายด้วยเบียร์สดกินเนสส์อีกสัก 5 ลิตร (เยอะนะเนี่ย!… แต่คิดดูสิ ว่าพวกเขาเลิกกินมันได้)

เฉพาะคนอังกฤษก็มีจำนวนไม่ใช่หยอก ที่หันมากินซีเรียลเป็นอาหารเช้าแทนของทอดอย่างไส้กรอก เบคอน แฮม ดื่มลาเต้จากนมพร่องมันเนย กินเนื้อปลาแทนเนื้อแดง ฯลฯ แต่เพราะอะไรคราวลองเทียบเคียงน้ำหนักเฉลี่ยแล้ว คนอายุ 20 ปีในสมัยปัจจุบันมีน้ำหนักตัวมากกว่าคนอายุเท่ากันเมื่อ 30 ปีที่แล้วอยู่ตั้ง 7 กิโลกรัม ยิ่งหากเป็นคนอายุ 50 ล่ะก็ น้ำหนักก็มากกว่าแต่เก่าก่อนอยู่ตั้ง 14 กิโลกรัมเลยทีเดียว

ศาสตราจารย์เราชล กริฟฟิธ หนึ่งในทีมวิจัยได้เล่าว่า เหตุที่เป็นเช่นนี้น่าจะเป็นเพราะ แม้คนสมัยใหม่จะตั้งใจคุณลักษณะทวี แต่ก็เป็นพฤติกรรมที่เกิดขึ้นยามที่พวกเขารับประทานอาหารในบ้านแค่นั้น จึงจะเลือกกินหรือไม่กินอะไรก็ได้ตามต้องการ แต่หากเป็นการใช้ชีวิตภายนอกที่ต้องรับประทานข้าวข้างนอกตอนไหนก็มีตัวเลือกอยู่ไม่เท่าไหร่นัก ไม่ว่าอย่างไรก็ไม่พ้นพวกเค้ก ของทอด และจังค์ฟู้ดต่าง ๆ อยู่ดี นอกจากนี้อาหารหลาย ๆ อย่างในสมัยนี้มีน้ำตาลผสมลงไปปรุงแต่งรสชาติกันเพิ่มพูน

และที่ยิ่งใหญ่ที่สุดก็คือไลฟ์สไตล์ของคนเราแปรไป เรานั่งทำงานกันมากขึ้นและนานขึ้น ไม่ค่อยได้ออกกำลังกายเดินไปไหน เมื่อกลับบ้านไปก็นั่งจมอยู่ที่หน้าวิทยุโทรทัศน์หรือหน้าคอมพิวเตอร์อยู่ดี นี่จึงเป็นเหตุยิ่งใหญ่ว่าทั้ง ๆ ที่ตะแหง่วๆควบคุมอาหารแล้วแต่ก็ยังอ้วนขึ้นอยู่ดี ควบคุมอาหารแต่ไม่ออกกำลังกาย ส่วนที่กินเข้าไปแล้วก็ยังคงไปเพิ่มเป็นน้ำหนักส่วนเกินอยู่ดี ซึ่งคล้องจองกับสถิติน้ำหนักคนอังกฤษวัยผู้หลักผู้ใหญ่ ที่น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ยคนละ 0.25 กิโลกรัมในทุก ๆ ปีนั่นเอง

โอ้โห รู้อย่างนี้แล้วก็แอบหมดหวังไปอรรธเลย ว่าแม้ควบคุมอาหารแล้วก็ยังไม่ช่วยเรื่องการลดน้ำหนักเท่าไหร่ เห็นทีต้องจริงจังกับเรื่องการปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ให้ได้ยืดเส้นยืดสายออกกำลังกันมากขึ้นแล้วล่ะ หรือจะลองเปลี่ยนมาลองทานพวกสมุนไพรลดน้ำหนักดูก็ได้นะมาเริ่มกันตั้งแต่วันนี้เลยดีกว่า

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s